วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2564

รักตัวเองให้เป็น...แล้วคุณจะคู่ควรกับรักดีดี

หลายคนเคยถูกรัก และมีอีกหลายคนที่ไม่ได้เป็นผู้ถูกรัก.....ทุกคนอยากพบกับรักดีดี เฝ้าฝันและคาดหวังโดยตั้งสเปกในใจ 1...2...3...4  ฯลฯ เมื่อเจอคนในฝันก็ทุ่มเท และอยากครอบครอง..ส่วนมากถ้าคิดถึงจุดหมายก่อน โดยไม่คำนึงถึงตัวเราเป็นหลักก่อน มักจะผิดหวังแต่ถ้าเรารู้ว่าต้องทำตัวเองให้มีคุณค่าก่อนต้องรักตัวเองให้เป็นก่อน รักที่เราเฝ้าฝันคงไม่เกินความคาดหวัง หรือ ถ้าไม่ได้ตามที่หวังเต็มร้อยก็พอใจ เพราะคนที่รู้จักรักตัวเองความรักมักไม่ได้ผูกอยู่กับใคร เขาสามารถมีความสุขได้ด้วยตัวเอง จึงไม่คาดหวังกับคนรักมากนัก ไม่กดดันตัวเองและคนรัก ความสัมพันธ์จึงมี คุณภาพ ยั่งยืน และงดงาม...


หลายคนอาจคิดว่าใครบ้างไม่รักตัวเอง?  ทุกคนก็รักตัวเองอยู่แล้ว...(รักตัวเองแบบสัญชาตญาน) แต่ตัวเรายังไงก็ได้...อยากให้คนที่เรารักมากกว่าเพราะความสุขเราคือเห็นคนที่รักมีความสุข...แต่การรักคนอื่นมากไปจนไม่รักตัวเองเลยไม่ใช่ความรักที่ดีและเป็นความรักที่ไม่มีค่า เพราะคนรับ...รู้สึกและเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่เขาควรได้รับ..ไม่ใช่ความรักความใส่ใจของผู้ให้.....สุดท้ายมนุษย์ทุกคนก็ต้องการความรักความใส่ใจเหมือนๆกันทุกคน หลายคนที่ให้มากไปแล้วรู้สึกเหมือนทำคุณคนไม่ขึ้น เป็นผู้ให้ตลอดแต่ไม่เคยมีใครเห็นความดีเลย รักเขามากขนาดนี้ทำไมเขาไม่เห็นความดีบ้าง บ้างก็ตัดพ้อ และทุกข์อยู่แบบนั้นซ้ำๆ 

การรักตัวเองไม่ใช่การเห็นแก่ตัว หรือ หลงตัวเอง... ถ้ามองแบบตื้นเขินอาจจะเข้าใจแบบนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าเราเข้าใจอย่างแท้จริง การรักตัวเองเป็น...คือสิ่งที่การันตีว่าคนๆนั้นสามารถรักคนอื่นได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถจัดการกับปัญหาในทุกๆความสัมพันธ์ได้ดีกว่า

เราต้องแยกระหว่างสัญชาตญาณ กับ การรักตัวเองให้เป็นก่อน เพราะการรักตัวเองแบบสัญชาตญาน แตกต่าง กับการรักตัวเองแบบจิตสำนึก

สัญชาตญาต คือ ..ความรู้ที่มีมาแต่กำเนิดทำให้เราสามารถกระทำได้เองโดยไม่ต้องมีใครสอน

การรักตัวเอง คือ ...การยอมรับนับถือตัวเอง เห็นคุณค่าของตัวเอง เอาใจใส่ดูแลตัวเอง รวมถึงความเป็นอยู่ของตัวเองให้เติบโตและเจริญก้าวหน้าในชีวิต

เมื่อเรารู้จักรักตัวเองแล้ว เราจะรู้ว่าควรรักคนอื่นยังไงให้พอดีและมีคุณภาพ ถ้าเข้าใจและแยกความหมาย 2 อย่างนี้ออกได้แล้ว เราจะมีความสุขและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น ทุกคนอยากอยู่กับคนที่มีความสุข คนที่มีพลังบวกมีความคิดดีดี อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ควรมีอารมณ์ขันบ้าง IQ เป็นสิ่งที่ดี แต่คนที่มี EQ ด้วย มักทำอะไรสำเร็จมากกว่าคนอื่น ไม่มีใครอยากอยู่กับคนที่คาดหวังกับเขาตลอดเวลา หรือคิดลบไปซะทุกเรื่องทุกอย่าง มันเป็นการบั่นทอนความสัมพันธ์และตัวเองในทุกๆวัน 


เมื่อเรารู้จักที่จะรักตัวเองเป็นแล้ว เราจะดึงดูดคนที่คล้ายๆกันเข้ามาเองและเชื่อเถอะว่าคนๆนั้นสามารถมอบความรักที่มีคุณภาพให้เราได้ไม่ต่างกัน ความผิดหวังในความรักอาจจะน้อยลง หรือ ไม่มีเลย เมื่อเราลดการคาดหวังและเข้าใจว่า no body perfect แม้กระทั่งตัวเราเองก็ไม่ perfect นิ้วเราก็ไม่เท่ากันเพราะธรรมชาติออกแบบมาให้มาเติมเต็มกันและกันเพื่อความสมดุล จงยอมรับในความต่างของกันและกัน มีความสุขกับสิ่งรอบตัวเล็กๆได้ด้วยตัวเอง ความสุขไม่ควรขึ้นอยู่กับใครคนใดคนหนึ่งหรือสิ่งหนึ่ง จนไม่มีช่องว่างเพื่อจะรักตัวเอง เมื่อคุณเข้าใจสิ่งนี้แล้วคุณจะได้พบกับความสัมพันธ์ดีดี...ที่คู่ควร

"อย่าเป็นผีเสื้อที่คอยบินหาดอกไม้สวยๆจงสร้างสวนดอกไม้ขึ้นมาเองเพื่อให้ผีเสื้อบินมาหาดอกไม้" 

Keep your smile

Keep your laugh

Keep your fun

And.........Keep your happy life

Good Luck!!!


photo credit by : istockphoto

1 ความคิดเห็น:

ผิดบ้าง แพ้บ้าง

เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะดีกว่าเดิมได้ ...คำ ๆนี้หลายคนคุ้นหูและผ่านตาเป็นประจำ แม้เราจะรู้ว่ามันทำได้จริง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถท...